Điều kiện tiên quyết để Nga ngừng phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen

 Bộ Ngoại giao Nga vừa đưa ra điều kiện tiên quyết mà Nga cần đạt được trước khi nước này xem xét ngừng phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen.

Điều kiện tiên quyết để Nga ngừng phong tỏa các cảng của Ukraine ở Biển Đen - 1

Các tàu chiến của Hạm đội Biển Đen, Nga trong một cuộc diễn tập (Ảnh: Getty).

Guardian dẫn nguồn tin của hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga đã khẳng định nước này sẽ chỉ xem xét việc ngừng phong tỏa các cảng biển của Ukraine ở khu vực Biển Đen nếu phương Tây đồng ý xem xét gỡ bỏ toàn bộ các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.Thông báo này được ra sau khi Giám đốc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc David Beasley đưa ra lời đề nghị với Tổng thống Vladimir Putin. Trong buổi nói chuyện trực tiếp với người đứng đầu nước Nga, ông Beasley đã bày tỏ hy vọng ông Putin có thể nới phong tỏa cho các cảng biển ở Biển Đen của Ukraine. Nếu điều đó không thể xảy ra, hàng triệu người trên thế giới có thể sẽ gặp phải nạn đói, ông Beasley giải thích.

Ukraine nằm trong số các nước xuất khẩu lương thực hàng đầu trên thế giới, đặc biệt với một số sản phẩm lương thực quan trọng như ngô, lúa mì và lúa mạch. Ngoài ra, nước này cũng là một trong những nhà sản xuất hàng đầu thế giới của các sản phẩm liên quan đến hướng dương và bột mì.

Trong ngày hôm nay, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đưa ra lời cảnh báo rằng tình trạng thiếu lương thực do xung đột quân sự tại Ukraine có thể gây ra “tình trạng suy dinh dưỡng và nạn đói trên diện rộng”. Ông Guterres cũng nhận định “cuộc khủng hoảng lương thực này nếu không được giải quyết có thể dẫn đến nạn đói và suy dinh dưỡng kéo dài nhiều năm”.

Trước đó, các cảng ven Biển Đen của Ukraine, đặc biệt là tại khu vực thành phố Odessa đã liên tục bị quân đội Nga phong tỏa. Giới chức thành phố Odessa trong thời gian gần đây đã liên tục cảnh báo người dân về những trận địa thủy lôi ngay sát bờ biển thành phố này. Thậm chí, một trận bão vào tuần trước đã đánh 2 quả thủy lôi dạt vào bờ biển của Odessa.

Ở một diễn biến khác, Hải quân Nga đã liên tục tăng cường sức mạnh chiến đấu cho Hạm đội Biển Đen bằng việc trang bị thêm vũ khí và đưa tàu ngầm tấn công Alrosa thuộc Đề án 877V vào tái biên chế cho hạm đội này. Những động thái được cho là nhằm củng cố sức mạnh và tăng cường khả năng tuần tra phong tỏa cho Hạm đội Biển Đen.

Được biết, các cảng ở Biển Đen là con đường ra biển duy nhất với đối với hàng hóa Ukraine. Không chỉ vậy, đây cũng là tuyến đường dễ dàng nhất mà hàng hóa nước ngoài có thể tiếp cận đến người dân của nước này. Việc Nga phong tỏa các cảng của Ukraine tại Biển Đen trong nhiều ngày qua đã khiến việc giao thương giữa Ukraine và phần còn lại của thế giới gặp vô vàn khó khăn.

Theo Guardian

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *