Cùng điểm qua 10 mẹo giúp bảo mật thông tin cá nhân trên không gian mạng Internet

Nhiều người dùng Internet chưa có ý thức bảo vệ dữ liệu cá nhân vì họ cho rằng nó không cần thiết. Tuy nhiên, nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân lại rất nguy hiểm.

Việc mất dữ liệu cá nhân có thể xuất phát từ nhiều lý do, trong đó phổ biến nhất là sự đồng ý kinh doanh dữ liệu này để sử dụng các dịch vụ, ứng dụng miễn phí hoặc nhận khuyến mãi. Những dữ liệu này bao gồm danh tính cá nhân, thành viên gia đình, số điện thoại, thông tin thẻ ngân hàng,.

Hậu quả của việc mất dữ liệu cá nhân có thể được liệt kê như sau:

  • – Bị bên thứ ba sử dụng để bán thông tin cá nhân.
  • – Trở thành nạn nhân của hành vi chiếm đoạt tài sản.
  • – Bị làm hại ngoài đời thực dựa trên thông tin rò rỉ.

10 điều bạn có thể làm để bảo mật thông tin cá nhân trên Internet

1. Không nhấp vào các liên kết không xác định

Đôi khi bạn sẽ nhận được những liên kết lạ từ tin nhắn văn bản hoặc Gmail nhưng không thể phân biệt được đâu là liên kết an toàn, nhất là đối với những người có ít kinh nghiệm sử dụng máy tính. Việc vô tình truy cập vào các liên kết lạ này có thể tạo cơ hội cho những kẻ lừa đảo lấy cắp thông tin của bạn.

Để đảm bảo an toàn trước khi truy cập vào một liên kết, bạn có thể kiểm tra tên miền trước trên Google, tìm kiếm để xem thứ hạng uy tín của liên kết này.

Ngoài ra, có một đặc điểm để nhận biết các liên kết lạ thường có tiêu đề giật gân và nếu bạn cảm thấy bản thân bị thu hút ngay lập tức thì nên cẩn thận với loại liên kết này.

2. Sử dụng mật khẩu khó đoán

Đây có lẽ là một lỗi thường gặp khi nhiều người chọn những mật khẩu phổ biến như 123456 hay abcdef để dễ nhớ. Thủ đoạn này khiến tội phạm dễ dàng xâm nhập vào các tài khoản mạng xã hội hay nguy hiểm hơn là thẻ tín dụng chỉ bằng một vài thao tác tấn công đơn giản.

Cố gắng đặt mật khẩu có cả từ viết hoa, chữ thường, ký hiệu và số để cải thiện tính bảo mật cho mật khẩu của bạn. Nếu sợ mình hay quên, bạn có thể ghi chú vào sổ tay hoặc một tờ giấy và để trong ví để tránh quên.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 1

3. Thay đổi mật khẩu của bạn định kỳ

Thay đổi mật khẩu thường xuyên sẽ giúp giảm nguy cơ kẻ tấn công đoán được mật khẩu của bạn. Mẹo ở đây là bạn nên có một vài mật khẩu, sau đó thay đổi qua lại 3 tháng một lần giữa chúng.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 2

4. Đừng tin những người bạn biết qua Internet

 

Đối với những tin nhắn ‘mời gọi’ từ những người bạn mới gặp trên mạng, bạn nên cảnh giác với họ và tuyệt đối không được đưa bất kỳ thông tin cá nhân nào của bạn cho họ.

 

Và kể cả với người quen, nếu họ có những biểu hiện bất thường, đòi hỏi điều gì ở bạn thì bạn cũng nên cảnh giác vì có thể tài khoản của họ đã bị kẻ xấu kiểm soát.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 3

5. Không chia sẻ thông tin cá nhân một cách bừa bãi

Nhiều người thường vô ý đăng hình ảnh thông tin cá nhân của họ trên các nền tảng mạng xã hội, chẳng hạn như thông tin chuyến bay, tài khoản ngân hàng, … Hình ảnh đó nên được làm mờ trước!

6. Luôn kiểm tra trang web cung cấp dịch vụ

Hiện nay có một số trang web giả mạo trên mạng để lấy cắp thông tin và truy cập vào dữ liệu quan trọng của bạn như tài khoản mạng xã hội. Vì vậy, bạn có thể kiểm tra bằng Google xem đây có phải là trang web chính thức hay không.

7. Nhớ đăng xuất

Khi thực hiện đăng nhập bằng các dịch vụ trực tuyến hoặc liên kết với tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch bằng các thiết bị công cộng, bạn nên đăng xuất sau khi sử dụng. Giữ kết nối có thể biến bạn thành nạn nhân của tội phạm mạng do vi phạm bảo mật.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 4

8. Không cài đặt các phần mềm lạ, không rõ nguồn gốc

Tuyệt đối không bao giờ cài đặt phần mềm không cùng kiểu trên Internet và tốt nhất là cài đặt qua các chợ ứng dụng hoặc ít nhất là thông qua trang web chính thức.

Ngoài ra trên các thiết bị di động gần đây (tháng 3/2021), trên các phiên bản mới của hệ điều hành Android và iOS, bạn có thể tùy chỉnh quyền truy cập dữ liệu trên thiết bị của mình.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 5

9. Đọc kỹ các điều khoản trước khi sử dụng

Đây có lẽ là điều mà nhiều người thường bỏ qua vì cho rằng nó không cần thiết. Tuy nhiên, điều này rất quan trọng vì bạn sẽ biết lượng dữ liệu mà nhà cung cấp ứng dụng đang thu thập từ bạn và có quyền từ chối sử dụng các điều khoản này nếu các điều khoản này vi phạm quyền riêng tư của bạn.

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 6

10. Sử dụng một công cụ chống virus có uy tín

10 mẹo phòng thân, giúp bảo mật thông tin cá nhân trên Internet 7

Nếu có thể, bạn hãy đầu tư vào phần mềm diệt virrus trên máy tính/máy tính xách tay. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện ra phần mềm độc hại đang hoạt động trong máy, đồng thời sẽ có giải pháp xử lý nhanh chóng tiếp theo.

(Theo Tipsmake)

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *