vingroup-1-1652244295.jpg

Ảnh: Hoàng Linh/ Vietnambiz

Tại ĐHĐCĐ thường niên, nhiều cổ đông đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề bán xe và sản xuất xe VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho biết thị trường thế giới đang rất thiếu xe. Nếu chúng ta có xe sẽ bán được rất nhanh và tập đoàn sẽ rất quyết liệt thúc đẩy câu chuyện này.

Trả lời câu hỏi thắc mắc của cổ đông về lợi thế của Vingroup phát triển xe điện giữa bối cảnh biến động địa chính trị toàn cầu ảnh hưởng, Chủ tịch Vingroup cũng nhấn mạnh rằng đây là thời cơ vàng để VinFast chiếm lĩnh thị trường. Chúng tôi đang quyết liệt ngày đêm, giải quyết các vấn đề như linh kiện, nguồn cung bởi VinFast E34 thiếu 1 con tem cũng không thể xuất xưởng được. Đây là thách thức, áp lực vô cùng lớn nên chúng tôi thúc đẩy mạnh chiến lược nội địa hoá linh kiện, phụ trợ.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, hiện lượng đặt mua tại Mỹ 40.000 xe là phù hợp với kế hoạch của VinGroup. ‘Chúng tôi marketing trực tiếp, đưa lên tivi, phim ảnh không ai nghe, không ai tin, chúng tôi để khách hàng trải nghiệm để họ cảm nhận chất lượng, đẳng cấp, thuyết phục từng người một. Tôi tin rằng rất khó khăn nhưng chúng tôi sẽ thực hiện được kế hoạch của mình’ ông Phạm Nhật Vượng cho biết.

Cũng theo ông VƯợng, kế hoạch bán hàng tại Mỹ đến 2026 cần thêm khoảng 600.000 xuất từ Việt Nam sang. Do đó, tại Vũng Áng phần lớn sẽ dành cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô. Và Vingroup muốn phát triển mạnh mẽ phụ trợ cho ô tô tiến tới 80% nội địa hoá theo các tiêu chuẩn công bố của Việt Nam. Không chỉ Vũng Áng mà các khu khác đều hướng đến việc mời gọi các nhà sản xuất linh kiện, trước tiên là cho xe điện.

Tại Đại hội cổ đông đề xuất việc Vingroup góp tiền tài trợ cho Cách mạng Công nghiệp 4.0. Trả lời vấn đề này ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup cho biết việc việc đóng góp tiền cho bất kỳ ai đó hay làm gì đó công ty căn cứ vào ý tưởng, dự án, công ty không tài trợ tràn lan. Hiện Vingroup đang cần tiền cho các dự án lớn của công ty, đặc biệt cho sự phát triển của VinFast vì thế từng đồng, từng hào đều quý.

pham-nhat-vuong-0748491-1651222092-1652244158.jpg

Ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup. Ảnh: vtc.vn

Ngoài ra, các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực động sản cũng được các cổ đông quan tâm tại ĐHĐCĐ. Có cổ đông thắc mắc sự thắt chặt tín dụng ảnh hưởng như nào đến việc mua bất động sản, Vingroup có những giải pháp nào cho điều này chưa?

Trả lời vấn đề này của cổ đông theo ông Phạm Nhật Vượng chính sách càng hoàn thiện, những doanh nghiệp chân chính và tốt càng dễ làm.

“Vinhomes làm ăn chân chính, nghiêm túc, thượng tôn pháp luật thì là cơ hội chứ không phải thách thức. Chúng tôi không chia lô bán nền, không làm dự án ảo, không chụp giật, mà càng làm thì càng tạo ra giá trị”, người đứng đầu Vingroup cho biết.

Theo kế hoạch năm nay, Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố 3 trụ cột chính: công nghệ – công nghiệp, thương mại dịch vụ, thiện nguyện xã hội.

Năm 2022, VinFast giới thiệu các mẫu xe ô tô điện thông minh ra thị trường toàn cầu, chính thức nhận đặt hàng đối với ba mẫu xe VF 5, VF 8 và VF 9. Đồng thời, VinFast tiếp tục bàn giao mẫu xe VF e34 đến cho khách hàng tại thị trường Việt Nam và chuẩn bị cho việc bàn giao VF 8, VF 9 cho thị trường toàn cầu từ cuối năm. Các mẫu xe điện mới được kỳ vọng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, nhanh chóng xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế bao gồm Mỹ, Canada và châu Âu.

Đối với Vinhomes sau thành công của 3 Đại đô thị là Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, công ty sẽ ra mắt thị trường 3 Đại dự án mới trong năm 2022 tại những thành phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, giàu tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng nhanh.

Năm nay, Vincom Retail dự kiến khai trương Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội) và 2 Vincom Plaza.