Chấn thương thường gặp ở người chơi golf

Người chơi golf thường gặp phải các chấn thương ở vùng vai, lưng, vùng cánh tay và ống cổ tay.

Golf trước kia ít phổ biến vì tính chất chơi và chi phí đầu tư không nhỏ. Theo sự phát triển của cuộc sống hiện đại, golf trở thành môn thể thao được nhiều người lựa chọn. Theo ThS.BS Trần Anh Vũ – Trưởng khoa Nội soi khớp và Y học thể thao, Phó giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình – BVĐK Tâm Anh TP HCM: Chơi golf đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, vận động gần như toàn thân. Vì thế môn thể thao này cũng khiến cho người chơi gặp nhiều nguy cơ chấn thương.

Người chơi golf có nhiều tư thế đánh khác nhau. Ảnh: Freepik© Người chơi golf có nhiều tư thế đánh khác nhau. Ảnh: Freepik

Những chấn thương golfer thường gặp

Khi chơi golf, vung gậy phát bóng xa, người chơi cần một sự hỗ trợ đồng nhất của các cơ vùng cổ tay, khuỷu tay, vai, thắt lưng, vùng chậu… Nếu không khởi động cơ xương khớp kỹ, việc đột ngột phát bóng mạnh sẽ dễ gây chấn thương.

Bác sĩ Anh Vũ cho biết, chấn thương thường gặp đầu tiên khi chơi golf là hội chứng ống cổ tay. Hành động vung tay quá mức và liên tục gây chèn ép thần kinh giữa vùng cổ tay dẫn đến tê lòng bàn tay, tê 4 ngón tay (trừ ngón út). Tình trạng tê kéo dài không chỉ khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt mà còn có thể gây teo vùng mô cái.

Thứ hai là chấn thương ở vùng cánh tay. Khi người chơi vung gậy nhiều lần sẽ gây nên tình trạng viêm lồi cầu trong vùng cánh tay. Chấn thương này rất phổ biến với người chơi golf nên trong y khoa gọi tên riêng là hội chứng golf elbow.

Thứ ba, khi chơi golf, các động tác vung gậy đánh bóng xa khiến cho vùng vai chịu lực nhiều nhất. Chấn thương vùng này đặc biệt hay xảy ra khi người bệnh đánh bóng ở vùng hố cát, cỏ mềm có nhiều vật cản, làm căng đột ngột vùng khớp vai dễ dẫn đến viêm chóp xoay, nặng hơn là rách chóp xoay vùng khớp vai. Biểu hiện của tình trạng này sự đau nhức dữ dội, không thể vung tay đánh bóng.

Thứ tư, một chấn thương khác rất hay gặp là ở vùng lưng. Khi vung gậy, cơ hông và cơ liên sườn được sử dụng nhiều gây vặn xoắn cột sống, làm tổn thương vùng cột sống thắt lưng do lặp đi lặp lại nhiều lần. Với các động tác khom lưng đẩy bóng hay vung tay đẩy bóng ra xa dễ dẫn đến căng cơ cạnh cột sống thắt lưng và dẫn đến thoát vị đĩa đệm.

Bên cạnh đó, vận động viên chơi golf có thể bị viêm khớp cùng chậu. Người bệnh đau nhiều khi khom lưng hoặc ngồi xổm để định hướng bóng. Trường hợp này lặp đi lặp lại khiến cho người bệnh gặp khó khăn khi chuyển tư thế từ ngồi xổm sang đứng và khom lưng.

Cách phòng ngừa chấn thương

Để chơi thể thao nói chung và chơi golf nói riêng mang lại lợi ích cho sức khỏe, bác sĩ Trần Anh Vũ lưu ý: “Để hạn chế chấn thương khi chơi golf, người chơi nên học cách vung gậy chính xác, đều đặn, tập luyện kỹ thuật nhuần nhuyễn, khởi động kỹ càng trước khi chơi golf”.

Khi bị chấn thương nên chủ động nghỉ ngơi và chườm lạnh, sau đó sử dụng các loại thuốc kháng viêm theo chỉ định của bác sĩ.

Thạc sĩ Trần Anh Vũ điều trị nhiều người gặp các chấn thương thể thao mỗi ngày. Ảnh: BVĐK Tâm Anh cung cấpThạc sĩ Trần Anh Vũ điều trị nhiều người gặp các chấn thương thể thao mỗi ngày. Ảnh: BVĐK Tâm Anh cung cấp

Nếu tình trạng không cải thiện, người bệnh có thể đến bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ chỉ định điều trị phù hợp như tiêm collagen hoặc thuốc kháng viêm, nhằm làm giảm đau, giảm viêm vùng lồi cầu trong xương cánh tay. Với những trường hợp chấn thương vùng vai, tùy tình trạng, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Trong trường hợp tình trạng đau trở nên mạn tính, người bệnh cần được can thiệp phẫu thuật nạo sạch mô viêm và khâu gân lại.

Anh Chi

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *