Cách kiểm soát cơn ho dai dẳng hậu Covid-19

Ho dai dẳng là một trong những di chứng hậu Covid-19 phổ biến khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống hàng ngày.
Ho là phản xạ tự nhiên của cơ thể giúp đào thải dị vật đường hô hấp như chất nhầy, đờm. Sau khi nhiễm các loại virus đường hô hấp, trong đó có nCoV, F0 thường bị ho kéo dài, ho có đờm hoặc ho khan dai dẳng, thậm chí sau khi khỏi bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bệnh nhân mắc Covid-19 từ nhẹ đến trung bình sẽ hồi phục trong vòng 10 ngày. Trong khi đó, bệnh nhân nặng và nguy kịch phải mất tới 20 ngày để hồi phục.

Việc trở lại thói quen bình thường của họ phụ thuộc vào những tổn thương ở phổi và các mô. Thời gian này cũng dài hơn ở những người đã bị bệnh mạn tính trước khi mắc Covid-19. Vì đây là thời điểm rất dễ bị tổn thương, điều cần thiết là người bệnh phải thận trọng để phục hồi hoàn toàn, giảm các cơn ho hiệu quả.

Tư thế ngủ

Theo India Times, bỏ qua sự khó chịu do bị ho, bạn hãy tận dụng cơ hội này để có chút thời gian nghỉ ngơi trước khi quay trở lại với thói quen đi học, ở nhà hoặc công việc văn phòng trước đây của mình.

Nếu bạn thấy có nhiều đờm trong cổ họng, hãy ngủ với tư thế nằm nghiêng về một bên, tránh nằm ngửa, vì nó sẽ giúp bạn làm tiêu đờm, giảm khó chịu trong cổ họng.

Ho dai dang hau Covid-19 anh 1

Nằm nghiêng khi ngủ có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái, giảm khó chịu trong cổ họng. Ảnh: Ctvnews.

Thực hiện bài tập thở

Bệnh nhân Covid-19 cho thấy có vấn đề về hô hấp, họng trong quá trình hồi phục sau khi mắc bệnh. Để tập trung trở lại nhịp thở, giảm đau họng, người bệnh có thể thử bài tập thở nhanh như hít vào khoảng 5 giây, sau đó thở ra trong 10 giây. Bạn có thể từ từ cải thiện khả năng chịu đựng của mình và tăng độ khó lên cho bài tập thở này, cố gắng tập trung vào nhịp thở để giữ cho mũi họng sạch đờm.

Giữ cho cơ thể đủ nước
Ho khiến bạn luôn cảm thấy khó chịu, đặc biệt khi cổ họng có đờm. Lúc này, điều quan trọng là cơ thể phải luôn được bổ sung đủ nước để tránh làm khô họng.

Bạn có thể uống nước lọc ấm, súp, trà thảo mộc để giúp giảm đờm. Chúng còn cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin A, C, D,… trong giai đoạn hồi phục.

Tập thể dục đều đặn

Mặc dù cơ thể còn yếu và bạn vẫn mệt mỏi hậu Covid-19, việc tập thể dục rất quan trọng để trở lại với thói quen hàng ngày. Tập luyện, chuyển động cơ thể sẽ giúp cải thiện chức năng phổi, tống đờm ra ngoài dễ dàng hơn.

Bạn có thể bắt đầu với thói quen tập thể dục đơn giản, nhẹ nhàng và từ từ theo cách phù hợp với khả năng chịu đựng của bạn. Bạn không nên quá gắng sức, cố gắng đan xen nghỉ ngơi khi tập luyện.

Related Posts

Kinh Bắc News

Kinh Bắc Web Blog’s chuyên cập nhật chia sẻ thông tin kiến thức kinh nghiệm thiết kế và nhiều nội dung hấp dẫn. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức thông tin thú vị nhé. Website: kinhbacweb.com | tinhocbacninh.biz.vn | tinhdautamngoc.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *