Năm 1925, Hội nghị Thế giới vì hạnh phúc trẻ em tại Geneva, Thụy Sĩ tuyên bố lấy 1/6 làm Ngày Quốc tế Thiếu nhi.Năm 1948, nghị quyết Đại hội Thế giới lần thứ hai của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế họp tại Budapest (Hungary) và sau đó vào năm 1949, cuộc họp Hội đồng của Liên đoàn này quyết định coi ngày 1/6 là ngày của trẻ em. Điều này cũng được Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới  chấp nhận vào tháng 1/1950, và đây là năm đầu tiên Ngày Quốc tế Thiếu nhi được tổ chức, sau đó lan rộng ở nhiều quốc gia xã hội chủ nghĩa.Các nước trên thế giới tổ chức ngày tết thiếu nhi thế nào?© Getty. Các nước trên thế giới tổ chức ngày tết thiếu nhi thế nào?Tại Việt Nam, ngay từ năm 1950, dù cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang cam go, ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn gửi thư chúc mừng thiếu niên, nhi đồng cả nước. Từ đó, trẻ em Việt Nam có 2 ngày lễ dành cho mình: Tết Trung thu và 1/6, những ngày này đều được gọi là tết trẻ em, tết thiếu nhi.

Nhiều quốc gia khác cũng có ngày tết thiếu nhi riêng bên cạnh Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, hoặc chỉ tổ chức ngày tết trẻ em vào ngày truyền thống thay vì kỷ niệm ngày 1/6.

Tết thiếu nhi của Ấn Độ là 14/11, ngày sinh của Jawaharlal Nehru, thủ tướng đầu tiên của nước này, một người rất yêu quý trẻ em, dành nhiều tâm huyết cho các bạn nhỏ. Vào ngày này, trẻ em Ấn Độ thường được cha mẹ tặng quà và chúc mừng. Nhiều chương trình đặc biệt được tổ chức riêng cho trẻ e như cắm trại, chiếu phim miễn phí…

30/4 là ngày trẻ em của Mexico. Vào dịp này, hàng loạt sự kiện cho trẻ em được tổ chức như họa mặt, thi kể chuyện, hoạt động nghệ thuật…Các trường học tổ chức tiệc lớn với nhiều đồ ăn ngon và trò chơi vui nhộn. Vào ngày này, trẻ em thường làm đồ uống chocolate nóng bằng molinillo  – loại máy đánh trứng bằng gỗ truyền thống của Mexico.

Australia tổ chức ngày trẻ em vào thứ Tư tuần cuối của tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ chọn 23/4 làm Ngày lễ Chủ quyền quốc gia và Ngày Trẻ em. Đây là ngày nghỉ lễ toàn quốc, các bạn nhỏ có cơ hội “kiếm” một vị trí trong Quốc hội và tham gia việc nước một cách tượng trưng như bầu ra một “tổng thống” thay mặt trẻ em phát biểu trên truyền hình. Tại các sự kiện vui chơi, văn nghệ, mọi người biểu diễn những điệu múa, hát truyền thống.

Ở Brazil, tết thiếu nhi được tổ chức vào ngày Đức Mẹ Aparecida 12/10, cả nước được nghỉ.

Ở Nhật Bản, người dân cũng được nghỉ vào ngày thiếu nhi “Kodomo no Hi” 5/5. Vào ngày này, các gia đình thả diều hình cá chép Koi đầy màu sắc. Trong nhà, họ trưng bày những bức tượng nhỏ các chiến binh Samurai, tượng trưng cho sức mạnh và lòng dũng cảm, với mong muốn các bé lớn lên thành công, khoẻ mạnh, dũng cảm.

Ở Thái Lan, ngày trẻ em được tổ chức nhằm giúp các bạn nhỏ nhận thức được tầm quan trọng và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Ngày này rơi vào thứ Bảy của tuần thứ hai của tháng 1.

Đọc bài gốc tại đây.