Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen

Tong Thong Putin Nga San Sang Khoi Phuc Thoa Thuan Ngu Coc Bien Den 17476

Ngày 4/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này đã gần đạt được một thỏa thuận đảm bảo xuất khẩu ngũ cốc miễn phí từ Nga sang 6 nước châu Phi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 4/9. (Nguồn: PPO/Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trong cuộc gặp tại Sochi, Nga, ngày 4/9. (Nguồn: PPO/Reuters)

Phát biểu họp báo với người cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở Sochi, Tổng thống Putin nói: “Chúng tôi sắp hoàn tất các thỏa thuận với 6 quốc gia châu Phi, nơi chúng tôi dự định cung cấp thực phẩm miễn phí và thậm chí thực hiện giao hàng và logistics miễn phí. Việc giao hàng sẽ bắt đầu trong vài tuần tới”.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh rằng, nước này sẵn sàng khôi phục Thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen “ngay khi” khi các hạn chế đối với hoạt động xuất khẩu của nước này được dỡ bỏ.

Ông Putin nêu rõ: “Chúng tôi sẵn sàng xem xét khả năng khôi phục thỏa thuận ngũ cốc… và chúng tôi sẽ thực hiện điều đó ngay khi tất cả các thỏa thuận về dỡ bỏ hạn chế đối với xuất khẩu nông sản của Nga được thực hiện đầy đủ”.

Với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc làm trung gian đàm phán, thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen có vai trò then chốt giúp đảm bảo nguồn cung lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với châu Phi và Trung Đông. Nga và Ukraine là 2 nước xuất khẩu lớn lúa mạch, lúa mì, dầu hạt hướng dương và các mặt hàng khác cần thiết cho các nước đang phát triển.

Tuy nhiên, hồi tháng 7/2023, Nga từ chối gia hạn thỏa thuận vì cho rằng các bên khác không tuân thủ cam kết loại bỏ rào cản đối với nông sản và phân bón xuất khẩu của Nga. Moscow còn nói các hạn chế đối với vận chuyển và bảo hiểm đã tác động tiêu cực tới thương mại nông nghiệp của mình.

Mục nhập này đã được đăng trong News. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *